วันศุกร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

PERSONALITY_GOOD

PERSONALITY
วันที่ 10 กรกฎาคม 2553
บันทึกเรื่อง Personality หรือ บุคลิกภาพ

         บุคลิกภาพเป็นเรื่องพื้นฐานที่ทุกคนควรให้ความสำคัญ  พบว่า ในหลายองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน ล้วนให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก  เช่น การจัดปฐมนิเทศน์นักศึกษาใหม่/พนักงานใหม่  หรือแม้แต่บุคลากรที่ได้รับการเลื่อนตำแหน่งงาน เป็นต้น   นอกจากนี้ยังพบว่า มีธุรกิจที่ส่งเสริมให้บุคคลต่างๆมีบุคลิกภาพที่ดีขึ้น  เหมาะสมกับบทบาท หน้าที่ ความรับผิดชอบ  เพื่อให้มีภาพลักษณ์กับสถานะภาพนั้นๆ  การดำเนินงานดังกล่าวทั้งหลาย  น่าจะเป็นการจัดหลักสูตร/โครงการฝึกอบรมทั้งภาพทฤษฎีและปฏิบัติ  ทั้งโดยทางตรงและทางอ้อม  แต่ในที่นี้จะไม่กล่าวถึงนามองค์กร เพราะเกรงว่าจะเป็นการสนับสนุนทางการค้า

          ภาพลักษณ์ของทุกคนมีมาแล้วตั้งแต่เกิด  และมีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา  วุฒิภาวะ และสภาพแวดล้อม  อันจะได้กล่าวต่อไป  โดยทั่วไปแล้ว  ทุกคนย่อมอยากมีบุคลิกภาพที่ดูดี  เหมาะสม ส่งเสริมตนเองกันทั้งสิ้น    แต่หลายคน  อาจลืมที่จะทบทวนสถานะภาพของตน  จึงเป็นการละเลยไปบ้าง   และวันนี้ หากท่านได้อ่านBlog นี้  http://personality-good.blogspot.com/ และผู้เขียนเองก็อยากขอให้ท่านร่วมกันเผยแพร่ในเรื่องนี้


         จากการที่ผู้เขียน  ได้มีประสบการณ์ทำงานในเรื่องบุคลิกภาพ  พัฒนาบุกลิกภาพให้กับบุคลากรที่เป็นลูกศิษย์  บุคลากรในสายงานต่างๆ นักศึกษาของมหาวิทยาลัย  บุคลากรขององค์กร   โดยเฉพาะในสายงานทำงานก็เน้นให้ความสำคัญในเรื่องนี้มาก   ทั้งโดยการฝึกอบรมเป็นโดยตรงที่เป็นหลักสูตรเฉพาะเรื่อง  เป็นหัวข้อวิชาเรียน และโดยอ้อมที่ผนวกเข้าจัดเป็นหัวข้อเพิ่มเติม   ด้วยความคาดหวังที่ช่วยกันสร้างบุคลากรขององค์กร ของชาติในเรื่องนี้ 

        พบว่า  โลกปัจจุบัน  ธุรกิจการค้าขายความรู้และประสบการณ์ยังเป็นธุรกิจที่ดีอยู่  มีตำราเรื่องบุคลิกภาพเกิดขึ้นอย่างมากมาย  เป็นธุรกิจที่ดีพอควร  จึงมีหลายผู้เขียน ศึกษา  ค้นคว้า  เก็บรวบรวม  และเรียบเรียง  เพิ่มเติม  ทำบันทึกใหม่ จนกลายเป็นสินค้าใหม่  จำหน่ายเป็นธุรกิจกันอย่างมากมาย   ดังนั้น จึงพอสรุปได้ว่า  ผู้คนส่วนมาก ยังคงให้ความสำคัญกับการดูแลบุคลิกภาพของตนเองและคนรอบข้าง  ไม่ว่าจะเป็นสมาชิกในครอบครัว  สมาชิกในที่ทำงาน  สมาชิกขององค์กร...แล้วทำไม เราไม่ช่วยกันดูแลบุคลิกภาพของสมาชิกในชาติเราล่ะค่ะ 


ด้วยความขอบคุณยิ่ง ที่อ่านมาโดยตลอด
ผู้เขียน

ความหมาย
  • บุคลิกภาพในภาพาอังกฤษ ใช้คำว่า PERSONALITY
  • บุคลิกภาพเป็นส่วนทั้งหมดที่บุคคลแสดงออกมาของ  ท่าทาง  รูปร่าง  ลักษณะทางกาย  พฤติกรรมที่แสดงออก  แน้วโน้มการกระทำ  ขอบเขตความสามารถทั้ที่ซ่อนอยู่ภายในและที่แสดงออกออกให้เห็น(Bernard)
      
     

3 ความคิดเห็น: